วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

ทำบุญแล้ว ชีวิตดี้ดี

**การหวงคือการไล่  การให้คือการเรียก**  คำสอนของหลวงพ่อ  ขอขยายความข้อนี้นะค้ะ ท่านบอกว่า การทำทานยิ่งให้ยิ่งได้   แต่ถ้าเราไม่ค่อยทำทาน เราจะยิ่งไม่มีไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ เพราะเราไม่ทำทาน ก็เหมือนกับการไม่ชนะใจตัวเอง  อันนี้คือความรู้สึกส่วนตัวนะค้ะ ในการขยายบทความค่ะ  การทำบุญทำทาน จะทำมากทำน้อยแค่ไหน  ทำอย่างไร ทำกับใคร แล้วยิ่งเป็นพระที่เป็นเนื้อนาบุญของศาสนาพุทธก็ประสบความสำเร็จที่สุดแล้วค่ะ เพราะคุณได้ชนะใจตัวเองแล้ว    (ชนะใดเล่า จะเท่าชนะใจตัวเอง)

9 ความคิดเห็น:

  1. การห่วงคือความตะหนี่ที่ทำให้ใจคนไม่เปิดกว้าง และเห็นแก่ตัว การให้คือเรียกเมื่อเรารู้จักคำว่าให้ ความจริงใจให้ความรัก ความเยิ้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น และการทำทานหรือทำบุญเมื่อเรามีความสุข ในการทำบุญนั้นๆด้วยใจที่ผ่องใส ด้วยความบริสุทธิ์ ด้วยผลบุญนั้นๆประกอบกับใจที่ผ่องใจ จะทำอะไรก็ง่ายขึ้นเพราะใจของเรามีแต่ความสุข

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยความหวงก็คือความตระหนี่ หวง่เเหน ไม่ยอมแบ่งปัน ต้องทำบุญทำทาน ศีลข้อที่หนึ่ง คือให้ทาน ความตระหนี่จะได้หมดไปจากใจ

    ตอบลบ
  3. อนุโมทนาสาธุค่ะ

    ตอบลบ